หน้าเว็บ

Wellcome To Ukulele in Thailand

ยินดีต้อนรับเข้าสู่ Ukulele in Thailand ค่ะ

11/16/2554

วิธีการตั้งเสียงอูคูเลเล่

       สวัสดีค่ะเพื่อนๆชาว Ukulele in Thailand  ทุกคน  วันนี้เราจะมาเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการตั้งเสียงของอูคูเลเล่กัน  เพื่อนๆเคยสังเกตไหมคะว่า  อูคูเลเล่ที่ซื้อมาใหม่ๆทำไมเมื่อเล่นได้ไม่กี่นาทีเสียงก็เพี้ยนแล้ว  สาเหตุเนื่องมาจากสายของอูคูเลเล่มีการยืดหยุ่นยังไม่คงที่ค่ะ แต่เพื่อนๆไม่ต้องกังวลนะคะ เมื่อเล่นไปซักระยะหนึ่งแล้วสายก็จะเข้าที่เองค่ะ หรืออีกสาเหตุอาจเป็นเพราะว่าลูกบิดไม่ได้มาตรฐานค่ะ   ดังนั้นการตั้งเสียงอูคูเลเล่จึงเป็นสิ่งสำคัญที่เพื่อนๆควรศึกษาไว้นะคะ  ซึ่งมีวิธีการตั้งเสียงหลายวิธี  ดังนี้
         1. การเทียบเสียงกับเปียโนหรือคีย์บอร์ด  เพื่อนๆคนไหนที่มีประสบการณ์ในการเล่นเปียโนหรือคีย์บอร์ดก็สามารถเทียบเสียงอูคูเลเล่ให้ถูกต้องโดยโน้ตของอูคูเลเล่ไล่ตั้งแต่สายที่ 4 (สายบนสุด) จนมาถึงสายที่ 1 (สายล่างสุด)  ซึ่งก็คือเสียง  ซอล (G)   โด (C)   มี (E)   ลา (A)  ตามลำดับ  โดยจะเทียบเสียงในตำแหน่งที่เป็น Middle  C  ของเปียโนค่ะ
         2. การตั้งเสียงโดยใช้เครื่องดิจิทัลจูนเนอร์  วิธีนี้เหมาะกับเพื่อนๆมือใหม่ที่เพิ่งหัดเล่นอูคูเลเล่ค่ะ ซึ่งสามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามร้านขายเครื่องดนตรี  วิธีใช้เราก็จะติดเครื่องดิจิทัลจูนเนอร์ไว้ที่ส่วน Head (หัว) ของอูคูเลเล่ ส่วนวิธีการเช็คเสียงคือให้ตั้งค่าที่โหมด Ukulele - C เมื่อดีดสายที่ 4 หรือสายบนสุดซึ่งมีเสียงซอล (G)  หากเสียงที่ออกมาตรงและถูกต้องแล้ว เข็มของหน้าปัดก็จะอยู่ตรงกลางและมีตัวอักษรสีเขียวขึ้นว่า  G  ค่ะ
        3. การตั้งเสียงอูคูเลเล่โดยวิธีไล่สาย  วิธีนี้เหมาะสำหรับเพื่อนๆที่มีความแม่นยำในเรื่องของตัวโน้ต ก็จะสามารถเช็คการตั้งสายว่าแต่ละสายมีเสียงโน้ตที่ถูกต้องหรือไม่ โดยดูได้จากโน้ตต่างๆบน finger board ค่ะ
        เมื่อเพื่อนๆได้รู้วิธีการตั้งเสียงอูคูเลเล่ให้ได้ตามมาตรฐานสากลแล้ว  เพื่อนๆก็สามารถพัฒนาไปอีกขั้น ด้วยการฝึกจับคอร์ดเพื่อเล่นเพลงต่างๆได้ในบล็อกต่อไปค่ะ   อย่าลืมติดตามชมกันนะคะ
                                                         

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ22 เมษายน 2556 เวลา 20:22

    คล้ายโน๊ตเครื่องดนครีไทยนิดๆ

    ตอบลบ