หน้าเว็บ

Wellcome To Ukulele in Thailand

ยินดีต้อนรับเข้าสู่ Ukulele in Thailand ค่ะ

11/18/2554

วิธีการฝึกจับคอร์ดอูคูเลเล่

                     ฝึกจับคอร์ดอูคูเลเล่เบื้องต้น
    สวัสดีเพื่อนชาว Ukulele in Thailand ทุกคน พบกันอีกเช่นเคยกับเรื่องราวที่น่าสนใจของเครื่องดนตรีอูคูเลเล่ วันนี้เราจะมาเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการจับคอร์ดอูคูเลเล่กันค่ะ ถ้าเพื่อนๆคนไหนสนใจก็ลองหยิบอูคูเลเล่ตัวโปรดของเพื่อนๆมาลองฝึกหัดกันได้เลยค่ะ
     อันดับแรกเพื่อนๆจะต้องรู้คอร์ดของอูคูเลเล่ก่อนนะคะว่า แต่ละคอร์ดมีหน้าตาเป็นยังไง ขอบอกได้เลยว่าง่ายมากค่ะไม่เหมือนคอร์ดกีตาร์นะคะ สำหรับใครที่มีทักษะในการเล่นกีตาร์ให้ลืมคอร์ดกีตาร์ไปได้เลยค่ะ เพราะถ้าเพื่อนๆนำคอร์ดกีตาร์มาจำแล้วจะเกิดความสับสนค่ะ คอร์ดที่เราจะยกตัวอย่างในวันนี้แค่ 4 คอร์ด ก็เล่นเป็นเพลงได้แล้วค่ะ
           เริ่มที่คอร์ดแรก  มีชื่อว่าคอร์ด C ค่ะ  ดูตัวอย่างตามรูปนะคะ  ให้เพื่อนๆนำอูคูเลเล่มาวางไว้ที่หน้าตักขวา โดยทำมุม 45 องศา และใช้มือซ้ายจับที่คอของอูคูเลเล่ จากนั้นการจับคอร์ดเราจะใช้มือขวาค่ะ สำหรับผู้ที่ถนัดซ้ายให้ทำการเปลี่ยนสายใหม่จากปกติ  G C E A  เป็น A E C G  เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนค่ะ  ให้เพื่อนๆใช้นิ้วนางกดสายที่ 1 เฟรตที่ 3  แล้วดีด แค่นี้เพื่อนๆก็จะได้คอร์ด C ตามต้องการค่ะ
           ต่อมาเป็นคอร์ด G ค่ะ คราวนี้จะยากกว่าเดิมนิดนึงค่ะ แต่ก็ไม่เกินความสามารถของเพื่อนๆใช่มั้ยคะ ให้เพื่อนๆใช้นิ้วกลางกดสายที่ 1 เฟรตที่ 2  นิ้วชี้กดสายที่ 3 เฟรตที่ 2 และนิ้วนางกดที่สายที่ 2 เฟรตที่ 3  คอร์ดนี้จะเหมือนคอร์ด D ของกีตาร์ค่ะ  และอีกคอร์ดคือ คอร์ด Am คอร์ดนี้ก็ใช้แค่นิ้วเดียวเหมือนคอร์ด C เพียงแต่ว่าใช้นิ้วกลางกดที่สายที่ 4 เฟรตที่ 2 ค่ะ และคอร์ดสุดท้ายที่เราจะนำเสนอในวันนี้คือคอร์ด F ค่ะ  ง่ายมากเลยค่ะใช้นิ้วสองนิ้ว คือ นิ้วชี้กดที่สายที่ 2 เฟรตที่ 1 และใช้นิ้วกลางกดที่สายที่ 4 เฟรตที่ 2 ค่ะ เป็นไงบ้างคะกับวิธีการฝึกจับคอร์ดอูคูเลเล่เบื้องต้นง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปากเลยใช่มั้ยคะ วันนี้เพื่อนๆก็ลองไปฝึกจับคอร์ดที่เหลือเป็นการบ้านแล้วกัน และเพื่อนๆสามารถดูคอร์ดเพิ่มเติมได้จากด้านล่างนะคะ  แล้วติดตามวิธีการเล่นอูคูเลเล่เบื้องต้นในบล็อกถัดไปค่ะ

        

 

3 ความคิดเห็น: